Lựa chọn những thực phẩm ngăn ngừa sâu răng

22/11/2017

Chế độ ăn uống, thói quen vệ sinh răng miệng không phù hợp, các axit trong miệng sẽ phá hại lớp men, gây sâu răng. Vì vậy, để bảo vệ răng miệng, bạn hãy lựa chọn những thực phẩm dưới đây.

Trứng

Trứng rất giàu vitamin D rất tốt cho răng vì nó thúc đẩy sự phát triển của răng và ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D khác như cá hồi, cá thu, cá mòi và sữa. 

Khoai lang

Vitamin A quan trọng đối với chức năng tiết nước bọt, giúp làm giảm độ pH của miệng, ngăn ngừa sâu răng. Khoai lang cũng có nhiều kali hơn chuối, rất tốt cho răng. Ngoài ra, dâu tây tự nhiên giàu vitamin C sẽ giúp lành vết thương, do đó giảm viêm nướu và sâu răng.

Thịt 

Các loại thịt giúp tạo ra môi trường kiềm trong miệng và vô hiệu hóa được axit do một số loại trái cây tạo ra. Thịt đỏ, thịt gà, cá và hải sản cũng rất giàu vitamin B12 và B2, những người không hấp thụ đủ các loại vitamin này cũng dễ bị lở loét miệng gây ra sâu răng.

Dầu dừa

Với đặc tính chống vi khuẩn, dầu dừa sẽ giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn có hại trong miệng. Bạn có thể bôi dầu dừa trong kem đánh răng, hay trực tiếp chà xát nó lên răng.

Sữa chua

Sữa chua nguyên chất rất giàu canxi, vitamin D và các chất probiotic tăng cường miễn dịch, giúp ngăn ngừa sâu răng. Sữa chua có lợi cho cả sức khỏe răng miệng và đường ruột. 

Vitamin B12 làm lành các vết thương ở miệng và thúc đẩy sức khỏe của răng. Việc thiếu vitamin B có thể dẫn đến sự tiến triển của các bệnh như viêm nướu, viêm nha chu thường dẫn đến mất răng. Bạn cũng có thể tìm thấy B12 trong đậu nành, gạo và pho mát. 

Quả hạnh nhân

Ngoài quả hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều giàu phốt pho đã được chứng minh là bảo vệ men răng và giảm nguy cơ sâu răng bằng cách làm trung hòa axit trong nước bọt.

Đậu

Vitamin D giúp cơ thể kiểm soát lượng canxi và phốt pho. Răng và hàm của bạn chủ yếu được tạo thành từ canxi, nếu lượng canxi ít sẽ dẫn đến nguy cơ phát triển các bệnh về nướu và sâu răng. Chất này có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như sữa, sữa chua, pho mát, cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh…

Rau quả giàu chất xơ

Rau quả nhiều chất xơ, giúp tiết ra nước bọt và khoáng chất chống sâu răng. Cách tốt nhất, bạn nên bổ sung những loại rau quả như cà rốt, rau lá xanh, cà tím… vào bữa ăn hàng ngày để bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe.

Nho khô

Nho khô là loại thực phẩm chứa dồi dào flavonoids và polypenol - các hoạt chất diệt khuẩn mạnh. Do đó, chúng được xem là có khả năng kiểm soát vi khuẩn gây sâu răng.

Hải sản

Khi chế độ ăn uống không phù hợp, các axit trong miệng sẽ phá hoại lớp men bảo vệ và gây sâu răng. Trong trường hợp này, thực phẩm giàu canxi từ hải sản như tôm, sò, ghẹ là sự lựa chọn tốt nhất trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Táo

Ăn một quả táo mỗi ngày có tác dụng phòng chống sâu răng. Táo là loại trái cây tươi chứa hàm lượng đường thấp, có thể kích thích tiết nước bọt giảm sâu răng vì nó làm giảm lượng vi khuẩn tích tụ.

Trà xanh và trà đen

Uống trà xanh hoặc trà đen có thể giúp giảm sâu răng bằng cách ngăn ngừa việc tích tụ mảng bám và ức chế vi khuẩn. Tuy nhiên, lưu ý là tránh tiêu thụ trà với chất ngọt, sữa hoặc kem.

Rượu vang

Một ly rượu vang mỗi ngày có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng. Thành phần đặc biệt tìm thấy trong rượu vang đỏ như proanthocyanidin, được cho là chất chống oxy hóa có chứa các thuộc tính giúp răng khỏe mạnh.

Kẹo cao su không đường

Trước kia, việc thường xuyên nhai kẹo cao su không đường có thể bị cho là có hại cho sức khỏe răng miệng, nhưng thực tế cho thấy thói quen này có tác dụng giúp cho tuyến nước bọt tăng sản xuất axit diệt vi khuẩn, tạo thành lớp bảo vệ men răng hữu hiệu.
 

ĐTK tổng hợp theo anninhthudo

 

 

Có thể bạn quan tâm

Trứng và những con số
Ảnh 9
Ảnh 7
Ảnh 8
Ảnh 7
Agrotop
Nabel
Hytem
Hy-Line
ise
vietcombank
Chubu ec
hapro
Vinmart
aeon
unimart
kmart
pg
Vinmart+